3. ผลิตภัณฑ์และบริการฮาลาล

ที่มาและหลักการ

ผลิตภัณฑ์และบริการฮาลาล (Halal Products & Services) เป็น 1 ใน 3 สาขาที่มีบทบาทนำในแผนงาน IMT-GT โดยมุ่งเความร่วมมือในเรื่องการเพิ่มจำนวนการรับรองกิจกรรมทางเศรษฐกิจฮาลาลอย่างครอบคลุม รวมถึงพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในธุรกิจฮาลาลเพื่อสนับสนุนธุรกิจฮาลาลให้มีการเติบโตและสามารถส่งออกเพื่อส่งเสริมการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ฮาลาล ทั้งนี้ เป้าหมายสำคัญ ได้แก่ การยกระดับการค้าและการลงทุนด้านสินค้าและบริการฮาลาล พร้อมทั้งสนับสนุนความร่วมมือด้านการสร้างมาตรฐานฮาลาลร่วมกันเพื่อการสร้างโอกาสทางด้านเศรษฐกิจและการค้า

ประเด็นเชิงยุทธศาสตร์

อำนวยความสะดวกและส่งเสริมให้มีสัญลักษณ์ มาตรฐาน และแนวทางการรับรองสำหรับผลิตภัณฑ์และบริการฮาลาลระดับประเทศ

ประชาสัมพันธ์สัญลักษณ์ฮาลาล และดำเนินปฏิบัติการความร่วมมือเพื่อส่งเสริม
ความตระหนักรู้ด้านผลิตภัณฑ์และบริการ
ฮาลาลของประเทศสมาชิก

พัฒนาหลักสูตรฮาลาล

แลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญฮาลาล

สนับสนุนความร่วมมือระหว่างวิสาหกิจ
ขนาดกลางและขนาดย่อมกับบริษัทขนาดใหญ่
ในระดับท้องถิ่นและระหว่างประเทศ

ส่งเสริมกิจกรรมการค้าฮาลาลใน IMT-GT

ให้ความรู้ด้านฮาลาลแก่บุคลากร
ในภาคอุตสาหกรรมฮาลาล

ปรับปรุงศักยภาพของกระบวนการ
ของฮาลาล

ส่งความร่วมมือข้ามสาขาในด้าน
การเข้าถึงข้อมูล

ประเด็นความคืบหน้าล่าสุด

ปัจจุบันได้มีการดำเนินการภายใต้ Strategic Halal Industry Collaboration Task Force อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นกลไกการพัฒนาด้านการค้าและการลงทุนในอุตสาหกรรมฮาลาล รวมทั้งอยู่ระหว่างการดำเนินงานร่วมกันในการพัฒนาโครงการ Halal route เพื่อเสริมสร้างความเชื่อมโยงของวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อยด้านฮาลาลของทั้ง 3 ประเทศ และรับทราบความก้าวหน้าด้านการรับรองมาตรฐานอาหาร สินค้าและบริการฮาลาล เพื่อช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมฮาลาลใน IMT-GT ให้เป็นที่ยอมรับของตลาดโลก

ดาวน์โหลดเอกสารที่เกี่ยวข้อง

คณะทำงาน 8 สาขา

กลไกการดำเนินการอืื่นๆ