ข่าวสาร/ความเคลื่อนไหว
สภาพัฒน์หารือหน่วยงานรัฐ วางแผนการขับเคลื่อนกระบวนการเข้าเป็นสมาชิก OECD ปี 2568
เมื่อวันศุกร์ที่ 20 ธันวาคม 2567 สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้จัดการประชุมหารือเกี่ยวกับการเข้าเป็นสมาชิก OECD ของไทย เพื่อทำความเข้าใจกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินการตามกระบวนการเข้าเป็นสมาชิก OECD โดยเฉพาะในช่วงปี 2568ที่ไทยจะต้องเริ่มจัดทำ Initial Memorandum (IM) ซึ่งเป็นเอกสารการประเมินตนเองในเบื้องต้นและเป็นขั้นตอนแรกของกระบวนการเข้าเป็นสมาชิก โดยมี นายธัชไท กีรติพงค์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการกองยุทธศาสตร์และประสานความร่วมมือระหว่างประเทศ เป็นประธานการประชุม และมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 130 คน เข้าร่วม ในโอกาสนี้ ประธานฯ ได้แจ้งภาพรวมความก้าวหน้าการดำเนินการของไทย โดยเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2567 นายกรัฐมนตรีได้ลงนามคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการกำกับการดำเนินงานในการเข้าเป็นสมาชิก OECD ของประเทศไทย โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และมี สศช. กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (สคก.) เป็นฝ่ายเลขานุการ สำหรับการดำเนินการร่วมกับ OECD นั้น ปัจจุบันไทยมีสถานะเป็นประเทศผู้สมัครที่อยู่ในกระบวนการเข้าเป็นสมาชิก (accession candidate country) ซึ่งสามารถเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการ OECD […]
สศช. กล่าวบรรยายพิเศษรายงานการดำเนินการของประเทศไทยเพื่อเข้าสู่กระบวนการเข้าเป็นสมาชิก OECD ในการประชุมคณะอนุกรรมการกฎระเบียบการค้าและพหุภาคี สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2567 ดร.ภก.นิลสุวรรณ ลีลารัศมี รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการกฎระเบียบการค้าและพหุภาคี ครั้งที่ 3/2567 โดยผู้แทนสานักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ได้รับเชิญให้กล่าวบรรยายพิเศษภายใต้หัวข้อ “การดาเนินการของประเทศไทยเพื่อเข้าสู่กระบวนการเข้าเป็นสมาชิก OECD และแนวทางการเตรียมความพร้อมของประเทศไทย” แก่อนุกรรมการกฎระเบียบการค้าและพหุภาคี ผู้แทนภาคอุตสาหกรรม และผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐที่เข้าร่วมการประชุม ดร.ภก.นิลสุวรรณ ลีลารัศมี รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวถึงสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศของไทยที่มีการเปลี่ยนแปลง เช่น การเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาอีกครั้งของนายโดนัลด์ ทรัมป์ การเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป รวมถึงการเข้าเป็นสมาชิก OECD ของไทย ซึ่งจะนาไปสู่ความท้าทายและโอกาสใหม่ ๆ ของภาคธุรกิจไทย ดังนั้น ไทยจึงต้องมีการเตรียมการล่วงหน้าเพื่อตอบรับผลกระทบและการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น ซึ่งรวมถึงการประสานงานกับภาคส่วนต่าง ๆ ทั้ง ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เพื่อให้การดาเนินงานเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ นางสาลินี ผลประไพ รองอธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เน้นย้าว่าการเข้าเป็นสมาชิก OECD ไม่ใช่การมุ่งเน้นเพื่อเข้าเป็นสมาชิกได้อย่างรวดเร็ว แต่เป็นการการปรับปรุงมาตรฐานและผลักดันการปฏิรูปภายในประเทศให้เกิดประโยชน์รอบด้าน โดยทางกระทรวงการต่างประเทศมองว่ากระบวนการเข้าเป็นสมาชิกนี้จะเป็นผลดีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจในระยะยาวของไทย ผ่านการขยายความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ การยกระดับมาตรฐานภาครัฐและภาคธุรกิจ […]
กระทรวงศึกษาธิการจัดการประชุมคณะทางานขับเคลื่อนการดาเนินงานด้านการศึกษาและพัฒนาทักษะเพื่อสนับสนุนกระบวนการเข้าเป็นสมาชิก OECD ของประเทศไทย
เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2567 นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดการประชุมคณะทางานขับเคลื่อนการดาเนินงานด้านการศึกษาและพัฒนาทักษะเพื่อสนับสนุนกระบวนการเข้าเป็นสมาชิก OECD ของประเทศไทย โดยมีผู้แทนจากกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กระทรวงแรงงาน (รง.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) สานักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย เข้าร่วมการประชุมเพื่อรับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการขับเคลื่อนการเข้าเป็นสมาชิก OECD โดยเฉพาะการดาเนินงานด้านการศึกษาที่ ศธ. มีความร่วมมือกับ OECD มาอย่างต่อเนื่อง นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงความสาคัญของการพัฒนาและยกระดับมาตรฐานการศึกษาไทย ทั้งระบบการศึกษา ทักษะการเรียนของนักเรียน และทักษะการสอนของครู ซึ่งที่ผ่านมา ประเทศไทยได้นามาตรฐานของ OECD มาใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาการเรียนการสอน เช่น โปรแกรมประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากล (PISA) ที่เน้นการประเมินนักเรียนเกี่ยวกับการใช้ความรู้และทักษะในชีวิตจริง เพื่อนาไปใช้ในการปรับปรุงนโยบายและหลักสูตรการศึกษาให้เหมาะสม นอกจากนี้ รองปลัดฯ ยังเน้นย้าว่าการเข้าเป็นสมาชิก OECD จะนามาซึ่งองค์ความรู้เพื่อพัฒนาแผนการศึกษาไทย โดย ศธ. พร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนความร่วมมือกับ OECD และจาเป็นต้องได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง […]
สศช. เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการ OECD เดินหน้าขับเคลื่อนการเข้าเป็นสมาชิกอย่างต่อเนื่อง
เมื่อวันที่ 20-22 พฤศจิกายน 2567 นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการ External Relations Committee (ERC) คณะกรรมการ Economic Policy Committee (EPC) และหารือกับ Directorate for Legal Affairs เกี่ยวกับกระบวนการเข้าเป็นสมาชิก OECD โดยมีนายศรัณย์ เจริญสุวรรณ เอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา และคณะเจ้าหน้าที่เข้าร่วม ณ สำนักงานใหญ่ OECD กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส การประชุมคณะกรรมการ ERC เลขาธิการ สศช. ได้กล่าวรายงานความก้าวหน้าการดำเนินโครงการ OECD-Thailand Country Programme (CP) ระยะที่ 2 ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ไทยเข้าถึงองค์ความรู้และแนวปฏิบัติที่ดีของ OECD อย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วยโครงการย่อย 20 โครงการ ภายใต้ 4 สาขาความร่วมมือ โดยมี สศช. […]
OECD เปิดตัวแผนการเข้าเป็นสมาชิกของไทยอย่างเป็นทางการ: รัฐ-เอกชนขานรับ พร้อมมุ่งสู่เป้าหมายการเป็นประเทศที่มีการพัฒนาระดับสากล
เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2567 รัฐบาลไทยได้จัดกิจกรรมการเปิดตัวกระบวนการหารือเข้าเป็นสมาชิก OECD ของไทย ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีผู้แทนจากภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และภาควิชาการ ตลอดจนเอกอัครราชทูตจากประเทศสมาชิก OECD เข้าร่วม กิจกรรมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ความก้าวหน้าของไทยในกระบวนการเข้าเป็นสมาชิก OECD แก่สาธารณชนในวงกว้าง ผ่านการเยือนประเทศไทยของนายมาทีอัส คอร์มันน์ เลขาธิการองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) และคณะ ซึ่งในโอกาสนี้ OECD ได้มีการเผยสถานะของไทยในฐานะ Accession Candidate Country และมอบแผนการเข้าเป็นสมาชิกของไทย (Acession Roadmap) ฉบับทางการแก่ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นับเป็นก้าวสำคัญของไทยในกระบวนการเข้าเป็นสมาชิก OECD ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับ OECD ที่มีความใกล้ชิดอย่างยาวนาน พร้อมแสดงความมุ่งมั่นที่จะยกระดับความร่วมมือกับ OECD และประเทศสมาชิก ตลอดจนสนับสนุนกระบวนการเข้าเป็นสมาชิกให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ในขณะที่ เลขาธิการ OECD ได้กล่าวชื่นชมความมุ่งมั่นของไทยและเน้นย้ำประโยชน์ของกระบวนการเข้าเป็นสมาชิกที่จะช่วยให้ไทยบรรลุเป้าหมายการเป็นประเทศรายได้สูงและมีความเติบโตทางเศรษฐกิจแบบก้าวหน้าได้ […]
รองนายกฯ พิชัย หารือเลขาธิการ OECD ยืนยันไทยพร้อมเข้าเป็นสมาชิก OECD
เมื่อวันพุธที่ 30 ตุลาคม 2567 นายมาทีอัส คอร์มันน์ (H.E. Mr. Mathias Cormann) เลขาธิการ OECD ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมหารือเกี่ยวกับการเข้าเป็นสมาชิก OECD ของไทย ณ ทำเนียบรัฐบาล โดยมีนายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เข้าร่วมการประชุม ร่วมกับผู้แทนจากกระทรวงการต่างประเทศ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และคณะผู้แทนจาก OECD ในโอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีได้กล่าวต้อนรับและยินดีกับการเดินทางเยือนไทยของเลขาธิการ OECD และได้มีโอกาสหารือเกี่ยวกับกระบวนการและความก้าวหน้าในการเข้าเป็นสมาชิก OECD ของประเทศไทย ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากจะเป็นการยกระดับและส่งเสริมการปฏิรูปเชิงโครงสร้างหลากหลายมิติ ให้มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับมาตรฐานของ OECD และเทียบเท่าสากล รวมทั้งยังจะเป็น การสร้างระบบธรรมาภิบาลที่ยั่งยืน ผลักดันให้เศรษฐกิจของไทยเติบโตได้อย่างมั่นคง และสอดรับกับแนวโน้ม การเปลี่ยนแปลงของโลก โดยเฉพาะในเศรษฐกิจดิจิทัลและเศรษฐกิจสีเขียว ทางด้านเลขาธิการ OECD ได้กล่าวชื่นชมในการมีส่วนร่วมของประเทศไทยกับ OECD ที่ผ่านมา และ เน้นย้ำถึงผลประโยชน์ที่ได้รับร่วมกันผ่านการดำเนินโครงการต่าง […]
การประชุมเผยแพร่รายงานการศึกษาและข้อเสนอแนะ โครงการ Reinforcing Thailand’s Anti-Corruption framework ภายใต้ Country Programme ระยะที่ 2
เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2567 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ร่วมกับ องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (Organisation for Economic Co-operation and Development: OECD) จัดการประชุมเผยแพร่รายงานการศึกษาและข้อเสนอแนะของโครงการ Reinforcing Thailand’s Anti-Corruption Framework ซึ่งเป็นหนึ่งใน Country Programme (CP) ระยะที่ 2 ภายใต้สาขาความร่วมมือหลักธรรมาภิบาล เพื่อให้ภาคส่วนต่าง ๆ รับทราบและนำมาปรับใช้ในการดำเนินงานภายในประเทศ โดยเฉพาะการปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกับมาตรฐานของ OECD โครงการ Reinforcing Thailand’s Anti-Corruption Framework ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2566 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับกรอบการดำเนินการด้านการต่อต้านการทุจริตของประเทศไทยให้สอดคล้องกับมาตรฐาน OECD และเพื่อส่งเสริมการเข้าร่วมในคณะทำงานว่าด้วยการต่อต้านการให้สินบนในการทำธุรกรรมธุรกิจระหว่างประเทศของ OECD (OECD Working Group on Bribery in International Business Transactions (WGB)) จากการศึกษาพบว่า ประเทศไทยควรพิจารณาดำเนินการเพื่อการพัฒนากรอบของกฎหมายและการบังคับใช้กฎหมายในเรื่องการต่อต้านสินบนระหว่างประเทศ เช่น […]
สภาพัฒน์หารือหน่วยงานรัฐ เตรียมพร้อมเดินหน้าตามแผนการเข้าเป็นสมาชิก OECD
เมื่อวันพุธที่ 7 สิงหาคม 2567 สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้จัดการประชุมหารือเกี่ยวกับการเป็นสมาชิก OECD ของประเทศไทย กับหน่วยงานภาครัฐ ณ สศช. ซึ่งการประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหารือแนวทางในการดำเนินงานร่วมกับคณะกรรมการ OECD จำนวน 26 คณะ ในกระบวนการจัดทำข้อตกลงเบื้องต้น (Initial Memorandum: IM) และการประเมินทางเทคนิคเชิงลึก (Technical Review) ตามแผนการเข้าเป็นสมาชิก OECD ของประเทศไทย (Roadmap for the OECD Accession Process of Thailand) โดยมีนายวันฉัตร สุวรรณกิตติ รองเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นประธานการประชุม และมีผู้แทนจาก 24 กระทรวง/หน่วยงาน เข้าร่วม ในโอกาสนี้ รองเลขาธิการฯ ได้กล่าวถึงสถานะการเข้าเป็นสมาชิก OECD ของประเทศไทยในช่วงที่ผ่านมา โดยเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2567 คณะมนตรี […]
OECD มีมติเอกฉันท์รับไทยสู่กระบวนการเข้าเป็นสมาชิกอย่างเป็นทางการ
เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2567 คณะมนตรี OECD (OECD Council) ซึ่งประกอบด้วย 38 ประเทศสมาชิก มีมติเอกฉันท์เห็นชอบเปิดการหารือกระบวนการเข้าเป็นสมาชิก (accession discussion) กับประเทศไทย นับเป็นก้าวสำคัญที่ไทยจะมีบทบาทในเวทีโลกและยกระดับประเทศสู่มาตรฐานสากลในทุกมิติ ประเทศไทยได้ยื่นต้นฉบับหนังสือแสดงเจตจำนงในการเข้าเป็นสมาชิก OECD ไปเมื่อเดือนเมษายน 2567 และได้รับเชิญให้เข้าร่วมหารือวาระพิเศษกับคณะมนตรี OECD ซึ่งไทยได้นำเสนอจุดแข็งของประเทศและผลประโยชน์ที่ทั้งสองฝ่ายจะได้รับร่วมกันจากการเข้าเป็นสมาชิกของไทย นับเป็นการแสดงออกถึงความมุ่งมั่นของประเทศไทยในการสมัครเข้าเป็นสมาชิก ซึ่งต่อมาคณะมนตรี OECD ได้มีมติเอกฉันท์เปิดการหรือกระบวนการเข้าเป็นสมาชิกกับประเทศไทย จึงทำให้ไทยมีสถานะเป็นประเทศผู้สมัครที่อยู่ในกระบวนการเข้าเป็นสมาชิก OECD (OECD Accession Country) สำหรับขั้นตอนถัดไป เลขาธิการ OECD จะจัดทำแผนการเข้าเป็นสมาชิก (Accession Roadmap) ให้กับประเทศไทย ซึ่งเป็นเอกสารสำคัญที่จะระบุขั้นตอนการเข้าเป็นสมาชิกและรายละเอียดเงื่อนไขต่าง ๆ โดยตลอดกระบวนการเข้าเป็นสมาชิก ประเทศไทยจะต้องดำเนินการร่วมกับคณะกรรมการ OECD (OECD Committee) อย่างใกล้ชิด ในการปรับปรุงมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย (legislation) นโยบาย (policies) และแนวปฏิบัติ […]
ที่มาและความสำคัญ
2565
มติ ครม. 15 ก.พ. 2565 รับทราบผล Country Programme (CP) ระยะที่ 1 และมอบหมายให้ สศช. และ กต. จัดทำ CP ระยะที่ 2 โดยผลการศึกษาของ TDRI พบว่าไทยจะได้รับประโยชน์จากการเข้าเป็น full member มากกว่าเข้าร่วมแบบ non-member
มีนาคม 2566
การลงนาม MoU โครงการ CP ระยะที่ 2 จะช่วยผลักดันให้ไทยเข้าถึงองค์ความรู้และแนวปฏิบัติที่ดีของ OECD อย่างต่อเนื่อง ยกระดับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น อันจะทำให้ไทยเข้าใกล้การเป็นสมาชิก OECD มากขึ้น
เมษายน 2566
สศช. และ กต. หารือกับผู้แทน OECD เกี่ยวกับกระบวนการเข้าเป็นสมาชิกของไทย สรุปผลการหารือได้ว่าไทยเป็นประเทศที่มีความพร้อมที่จะเข้าเป็นสมาชิก OECD เนื่องจากมีการพัฒนามาตรฐานภายในประเทศมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้ง OECD ยังมีท่าทีเชิงบวกต่อการเข้าเป็นสมาชิกของไทย ซึ่งสรุปผลการหารือได้ว่าไทยเป็นประเทศที่มีความพร้อมที่จะเข้าเป็นสมาชิก OECD
พฤษภาคม 2566
สศช. และ กต. จัดประชุมหารือกับหน่วยงาน เพื่อชี้แจงและขอรับข้อมูลการประเมินความพร้อมของหน่วยงาน ตามกรอบการพิจารณาการเข้าเป็นสมาชิก OECD (Framework for the Consideration of Prospective Members)
ธันวาคม 2566
มติ ครม. 26 ธ.ค. 2566 เห็นชอบร่าง หนังสือแสดงเจตจำนงของประเทศไทยในการเข้าเป็นสมาชิก OECD และมอบหมายให้ สศช.+ กต. เป็นหน่วยงานประสานหลัก ในการขับเคลื่อนการเข้าเป็นสมาชิกฯ
กุมภาพันธ์ 2567
กต. ยื่นสำเนาหนังสือแสดงเจตจำนงของไทยในการเข้าเป็นสมาชิก OECD ให้กับ OECD นับเป็นการสมัครเข้าเป็นสมาชิกอย่างเป็นทางการ
16 เมษายน 2567
ประเทศไทยได้ยื่นต้นฉบับหนังสือแสดงเจตจำนงของประเทศไทยในการเข้าเป็นสมาชิก OECD
17 มิถุนายน 2567
OECD Council มีมติเปิดกระบวนการการหารือการเข้าเป็นสมาชิก (accession discussions) กับไทย
10 กรกฎาคม 2567
OECD Council เห็นชอบแผนการดำเนินการเข้าเป็นสมาชิก OECD ของไทย (Roadmap of the OECD Accession Process of Thailand)
30 ตุลาคม 2567
เลขาธิการ OECD เยือนประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมการเปิดตัวและมอบแผนการดำเนินการเข้าเป็นสมาชิก OECD ของไทย
กระบวนการเข้าเป็นสมาชิก OECD
กระบวนการเข้าเป็นสมาชิก OECD แบ่งเป็น 2 ระยะหลัก ได้แก่ กระบวนการสมัครเข้าเป็นสมาชิก (Pre-accession Process) และกระบวนการเข้าเป็นสมาชิก (Accession Process)
ภารกิจที่หน่วยงานไทยต้องดำเนินการในปัจจุบัน
Factsheet การเข้าเป็นสมาชิก OECD ของประเทศไทย
Factsheet การเข้าเป็นสมาชิก OECD ของประเทศไทย สถานะ ณ วันที่ 6 พฤศจิกายน 2567
- ภูมิหลัง
- กระบวนการเข้าเป็นสมาชิก OECD
- ประโยชน์และผลกระทบของการเข้าเป็นสมาชิก OECD
- เครือข่ายภาคธุรกิจเอกชนของ OECD
- การขับเคลื่อนการดำเนินงานในการเข้าเป็นสมาชิก OECD ของประเทศไทย
Roadmap for the OECD Accession Process of Thailand
กรอบการพิจารณาการเข้าเป็นสมาชิก OECD
(Framework for the Consideration of Prospective Members)
ประกอบด้วยเงื่อนไข 5 ประการ เพื่อใช้เป็นแนวทางการขับเคลื่อนการดำเนินงานในการเข้าเป็นสมาชิก OECD ของประเทศไทย ประกอบด้วย
STATE OF READINESS
1. STATE OF READINESS
สถานะความพร้อมของประเทศในการปรับมาตรฐานให้สอดคล้องกับ OECD
COUNTRY’S COMMITMENT TO OECD VALUES AND MEMBERSHIP OBLIGATIONS
2. COUNTRY’S COMMITMENT TO OECD VALUES AND MEMBERSHIP OBLIGATIONS
ความมุ่งมั่นของประเทศในการปฏิบัติตามค่านิยมและ ผลผูกพันกับประเทศสมาชิก OECD
INSTITUTIONAL FRAMEWORK
3. INSTITUTIONAL FRAMEWORK
กรอบการบริหารภาครัฐและโครงสร้างเชิงสถาบัน
KEY ECONOMIC INDICATORS
4. KEY ECONOMIC INDICATORS
ตัวชี้วัดภาวะเศรษฐกิจที่สำคัญ
RELATIONS WITH THE OECD
5. RELATIONS WITH THE OECD
การมีส่วนร่วม OECD
4. key economic indicators
ตัวชี้วัดภาวะเศรษฐกิจที่สำคัญ
5. relations with the oecd
การมีส่วนร่วม OECD
เอกสารที่เกี่ยวข้อง
Framework for the Consideration of Prospective Members and 6 OECD Legal Instruments related to Framework
6 OECD Legal Instruments related to
Framework for the Consideration of Prospective Members
1. Declaration on International Investment and Multinational Enterprises
- Adherence to Declaration on International Investment and Multinational Enterprises requires adherence to 13 other OECD Acts listed below including 4 legally binding Decisions and 9 Recommendations
4 Legal binding include:
- Decision of the Council on International Investment Incentives and Disincentives
- Decision of the Council on Conflicting Requirements being imposed on Multinational Enterprises
- Third Revised Decision of the Council concerning National Treatment
- Decision of the Council on the OECD Guidelines for Multinational Enterprises
9 Recommendations include:
- Recommendation of the Council on Member Country Measures concerning National Treatment of Foreign-Controlled Enterprises in OECD Member Countries and Based on Considerations of Public Order and Essential Security Interest
- Recommendation of the Council concerning Member Country Exceptions to National Treatment and National Treatment related Measures concerning Investment by Established Foreign-Controlled Enterprises
- Recommendation of the Council on Member Country Exceptions to National Treatment and National Treatment related Measures concerning the Services Sector
- Recommendation of the Council on Member Country Exceptions to National Treatment and National Treatment related Measures in the Category of Official Aids and Subsidies
- Recommendation of the Council on Member Country Exceptions to National Treatment and Related Measures concerning Access to Local Bank Credit and the Capital Market
- Recommendation of the Council on Guidelines for Recipient Country Investment Policies relating to National Security
- Recommendation of the Council Due Diligence Guidance for Responsible Supply Chains of Minerals from Conflict-Affected and High-Risk Areas
- Recommendation of the Council the OECD-FAO Guidance for Responsible Agricultural Supply Chains
- Recommendation of the Council on the Due Diligence Guidance for Meaningful Stakeholder Engagement in the Extractive Sector
2. Convention on Combating Bribery of Foreign Public Officials in International Business Transactions and Related Documents
3. OECD Code of Liberalisation of Capital Movements and OECD Code of Liberalisation of Current Invisible Operations
- OECD Code of Liberalisation of Capital Movements
- Reservations to the Code of Liberalisation of Capital Movements
- OECD Code of Liberalisation of Current Invisible Operations
- Reservations to the Code of Liberalisation of Current Invisible Operations
4. Recommendation of the Council on Principles of Corporate Governance
5. OECD Council Recommendation on Principles for Internet Policy Making Corporate Governance
6. Recommendation of the OECD Council on Good Statistical Practice
ตัวอย่างการจัดทำข้อสงวนของประเทศสมาชิก OECD (Examples of Reservation)
Thailand’s adherence to OECD Legal Instruments
Thailand’s adherence to OECD Legal Instruments
ปัจจุบัน ไทยเข้าเป็นภาคีตราสารทางกฎหมายของ OECD จำนวน 12 ฉบับ จาก 273 ฉบับ *สถานะ ณ เดือนตุลาคม 2567
https://legalinstruments.oecd.org/en/adherences กดคำว่า Adherent(s)* และเลือก Thailand แล้วกด Search
OECD Legal Instruments
ที่ประเทศไทยเข้าเป็นภาคี
รายชื่อตราสารทางกฎหมายของ OECD
ที่ประเทศไทยเข้าเป็นภาคีในปัจจุบัน
OECD Legal Instruments | Year | หน่วยงานรับผิดชอบ | |
1 | Declaring on Protecting and Empowering Consumers in the Digital and Green Transition | 2024 | สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมผู้บริโภค |
2 | Declaration on Transformative Science, Technology and Innovation Policies for a Sustainable and Inclusive Future | 2024 | สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ |
3 | Multilateral Convention to Implement Tax Treaty Related Measures to Prevent Base Erosion and Profit Shifting | 2022 | กรมสรรพากร |
4 | Protocol amending the Convention on Mutual Administrative Assistance in Tax Matters | 2022 | กรมสรรพากร |
5 | Recommendation of the Council on Regulatory Policy and Governance | 2021 | สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา |
6 | Declaration on the Fight against Foreign Bribery – Towards a New Era of Enforcement | 2016 | สำนักงาน ป.ป.ช. |
7 | Daejeon Declaration on Science, Technology and Innovation Policies for the Global and Digital Age | 2015 | สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ |
8 | Decision-Recommendation of the Council on Compliance with Principles of Good Laboratory Practice | 2010 | กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ |
9 | Decision of the Council concerning the Mutual Acceptance of Data in the Assessment of Chemicals | 2010 | กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ |
10 | Paris Declaration on Aid Effectiveness | 2005 | กระทรวงการต่างประเทศ |
11 | Istanbul Ministerial Declaration on Fostering the Growth of Innovative and Internationally Competitive SMEs | 2004 | สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม |
12 | International Understanding on Maritime Transport Principles | 1999 | – |
ปัจจุบัน ไทยมีสถานะ accession candidate country ใน OECD Committee/Subsidiary Bodies ทุกคณะ
สถานะไทยใน OECD Committee/Subsidiary Bodies
สถานะไทยใน OECD Committee/Subsidiary Bodies
- ปัจจุบัน ไทยเข้าไปมีสถานะใน OECD Committee แบ่งเป็น 3 สถานะ ได้แก่ Invitee 37 คณะ Participant 5 คณะ และ Associate/Member 6 คณะ รวม 48 คณะ จากประมาณ 300 คณะ
https://www.oecd.org/about/structure/ - สิทธิและเงื่อนไขของแต่ละระดับ แบ่งเป็น Invitee เข้าร่วมประชุมเป็นรายครั้ง ไม่เสียค่าใช้จ่าย Participant เข้าร่วมประชุมได้ทุกครั้ง เสียค่าใช้จ่ายประมาณ 4,500 – 13,300 ยูโร/ปี และ Associate/Member มีสิทธิ์เทียบเท่ากับ full member เสียค่าใช้จ่ายประมาณ 25,000 – 63,200 ยูโร/ปี
- *OECD Official Link: https://oecdgroups.oecd.org/Bodies/ListByNameView.aspx
รายชื่อ OECD Committee/Subsidiary Bodies ที่ประเทศไทยเข้าไปมีสถานะ Invitee
OECD Committee & Bodies or projects to which the Partner’s status applies | Year | หน่วยงานที่รับผิดชอบ | |
1. | Development Assistance Committee | 2023 | กรมความร่วมมือระหว่างประเทศ (TICA) |
2. | Committee on Fiscal Affairs, Economic Policy Committee, Environment Policy Committee -Inclusive Forum on Carbon Mitigation Approaches Project | 2022 | – |
3. | Committee of Senior Budget Officials -Committee of Senior Budget Officials, WP on Financial Management and Reporting & WP of Parliamentary Budget Officials and Independent Fiscal Institutions | 2022 | สำนักงบประมาณ |
4.-7. | Investment Committee -The Future of Investment Treaties – Track2 -IC(D) Enlarged Session of work related to the Declaration on International Investment and MNEs and related instruments -Freedom of Investment Roundtable -Working Party on Responsible Business Conduct | 2021 | กระทรวงการต่างประเทศ |
8. | Committee on Financial Markets | 2021 | – |
9. | Chemicals and Biotechnology Committee | 2020 | สำนักงานมาตรฐานห้องปฏิบัติการ |
10. | Committee on Consumer Policy | 2020 | – |
OECD Committee & Bodies or projects to which the Partner’s status applies | Year | หน่วยงานที่รับผิดชอบ | |
11. | Investment Committee; Committee on Statistics and Statistical Policy -Working Group on International Investment | 2019 | – |
12.-13. | Trade Committee -Working Party on Export Credits and Credit Guarantees -All bodies except the Working Party on Export Credits and Guarantees | 2017 | – |
14. | Co-operative Action Programme on Local Employment and Economic Development (LEED) Directing Committee (Co-operative Action Programme on Local Employment and Economic Development (LEED) Directing Committee) | 2017 | – |
15.-16. | Insurance and Private Pensions Committee -Working Party of Governmental Experts on Insurance – IPPC; WPPP; TFPS | 2017 | สำนักงาน คปภ./กบข. |
17. | Economic Policy Committee -WP on Short-Term Economic Prospects | 2016 | สศช. |
18. | Public Governance Committee | 2014 | สำนักงาน ก.พ.ร./สำนักงาน ก.พ. |
19. | Public Governance Committee & Committee of Senior Budget Officials -WP on Performance and Results & Network of Senior Infrastructure and Public-Private Partnerships Officials | 2014 | สสว. |
20. | Regional Development Policy Committee | 2014 | – |
OECD Committee & Bodies or projects to which the Partner’s status applies | Year | หน่วยงานที่รับผิดชอบ | |
21. | Competition Committee | 2014 | สำนักงาน กขค. |
22. | Working Group on Bribery in International Business Transactions* -Working Group on Bribery in International Business Transactions | 2013 | สำนักงาน ป.ป.ช. |
23. | Committee for Agriculture; Trade Committee -Joint Working Party on Agriculture and Trade | 2013 | – |
24. | Trade Committee; Environment Policy Committee -Joint Working Party on Trade and Environment | 2013 | – |
25. | Centre for Educational Research and Innovation (CERI) Governing Board -CERI Governing Board | 2013 | – |
26. | Committee for Agriculture | 2013 | – |
26. | Committee on Financial Markets; Insurance and Private Pensions Committee -Joint Task Force on Institutional Investors and Long-Term Financing | 2013 | – |
27. | Committee on Financial Markets | 2013 | – |
28. | Regulatory Policy Committee -Network of Economic Regulators | 2013 | สำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ |
30. | Education Policy Committee | 2013 | สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา |
OECD Committee & Bodies or projects to which the Partner’s status applies | Year | หน่วยงานที่รับผิดชอบ | |
31. | Steel Committee -Steel Committee | 2013 | – |
32. | Tourism Committee | 2013 | |
33. | Committee on Industry, Innovation and Entrepreneurship -Main Committee | 2013 | – |
34. | Environment Policy Committee | 2013 | สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม |
35. | Environment Policy Committee; Committee of Fiscal Affairs -Joint Meeting of Tax and Environment Experts | 2013 | – |
36. | Committee for Agriculture; Environment Policy Committee -Joint Working Party on Agriculture and the Environment | 2013 | – |
37. | Committee on Fiscal Affairs | 2013 | กรมสรรพากร |
รายชื่อ OECD Committee/ Subsidiary Bodies ที่ประเทศไทยเข้าไปมีสถานะ Participant
OECD Legal Comitteee | Year | หน่วยงานรับผิดชอบ | |
1 | Regulatory Policy Committee | Participant 2022 | สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา |
2 | Committee on Digital Economy Policy (Including all its subsidiary bodies) *OECD เปลี่ยนชื่อเป็น Digital Policy Committee นับตั้งแต่วันที่ 14 ธ.ค. 2023 | Participant 2018 | กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม |
3 | Committee for Scientific and Technological Policy (Including all its subsidiary bodies) | Participant 2016 | สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ |
4 | Committee on SMEs and Entrepreneurship | Participant 2008 | สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจ ขนาดกลางและขนาดย่อม |
5 | Fisheries Committee | Participant 2006 | กรมประมง |
รายชื่อ OECD Committee/Subsidiary Bodies ที่ประเทศไทยเข้าไปมีสถานะ Associate/Member
OECD Committe | Year | หน่วยงานรับผิดชอบ | |
1 | Chemical and Biotechnology Committee in Mutual Acceptance of Data (MAD) – related bodies (Working Group on National Co-ordinators of the Test Guidelines Programme and Working Group on Good Laboratory Practice) | Associate 2019 | กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ |
2 | Programme for International Student Assessment (PISA) Governing Board (as a PGB Associate) | Associate 2019 | กระทรวงศึกษาธิการ |
3 | Project on Base Erosion and Profit Shifting (BEPS) of the Committee on Fiscal Affairs | Member 2017 | กรมสรรพากร |
4 | Global Forum on Transparency and Exchange of Information for Tax Purpose (as a member) | Member 2017 | กรมสรรพากร |
5 | International Energy Agency (IEA) – (as an Association country) | Associate 2015 | สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ |
6 | Governing Board of the Development Centre (as a member) | Member 2005 | กรมความร่วมมือระหว่างประเทศ |
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการประชุมที่ผ่านมา
Frequently asked questions
บางครั้ง เราอาจเห็น คำว่า “OCDE” อย่าเพิ่งเข้าใจว่าเขาเขียนผิด เพราะเขาอาจจะเขียนภาษาฝรั่งเศสเนื่องจาก “OCDE” (โอ-เซ-เด-เออ) เป็นภาษาฝรั่งเศสที่ย่อมาจาก Organisation de cooperation et de developpement economiques และหากเขียนเป็นภาษาอังกฤษ ก็คือคำว่า “OECD” (โอ-อี-ซี-ดี) ซึ่งมาจาก Organisation for Economic Co-operation and Development
Pros
- ผลักดันให้เกิดการปฏิรูปโครงสร้างหลายมิติ และมีมาตรฐานเทียบเท่าสากล
- เพิ่มการแข่งขันทางการค้า และโอกาสเข้าถึงตลาดประเทศสมาชิก
- GDP ของไทยจะเติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.6 คิดเป็นมูลค่า 2.7 แสนล้านบาท ในปี 2563
- เข้าถึงฐานข้อมูลเศรษฐกิจโลกมากขึ้น
- ได้รับคำปรึกษาและความช่วยเหลือทางวิชาการจาก OECD อย่างใกล้ชิด
- สร้างภาพลักษณ์ที่ดีและส่งเสริมบทบาทไทยในเวทีโลก
Cons
- ต้องเสียค่าสมาชิกรายปี ประมาณ 3 – 7 ล้านยูโร/ปี ขึ้นอยู่กับขนาดเศรษฐกิจของประเทศ
- การเข้าเป็นสมาชิกอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคม ในบางเรื่อง อาทิ ความจำเป็นในการเปิดเผย ข้อมูล และ การไม่สามารถเลือกปฏิบัติได้ (non-discrimination)
- OECD เปรียบเสมือน think thank ที่เป็นแหล่งรวม (platform) ของผู้เชี่ยวชาญและคลังข้อมูลหลากหลาย ซึ่งประเทศต่างๆ สามารถ ขอรับคำปรึกษาหรือใช้เป็นแหล่งความรู้ในการจัดการปัญหาด้านต่างๆ ได้
- จุดเด่นของ OECD คือการทำงานในลักษณะ Committee ที่จะมี ผู้เชี่ยวชาญครอบคลุมหลายสาขา เน้นการพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ ตามบริบทของโลกที่เปลี่ยนแปลงไปจุดประสงค์
- ไม่มีระบบลงโทษประเทศสมาชิกในกรณีที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานร่วมกัน แต่จะใช้กลไก peer review ในการประเมินผลการปฏิบัติตามมาตรฐาน และให้ความเห็นเชิงวิชาการ
- ไม่มีการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ประเทศสมาชิก แต่จะเน้น การหารือเพื่อกำหนดมาตรฐานและสนับสนุนนโยบายเพื่อช่วยพัฒนาความอยู่ดีกินดี เสริมสร้างโลกที่แข็งแรง สะอาด และยุติธรรมมากขึ้น ตาม motto ที่ว่า “Better policies for better lives”
- งานวิจัย TDRI ระบุว่า หากไทยเข้าเป็นสมาชิกจะทำให้ความเหลื่อมล้ำลดลงเพียงเล็กน้อย ซึ่งไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ จึงสรุปได้ว่า การเข้าเป็นสมาชิก OECD ไม่ทำให้ความเหลื่อมลำ้ของไทยเพิ่มขึ้นหรือน้อยลงอย่างมีนัยสำคัญ
- การเข้าเป็นสมาชิกมีทั้งผู้ได้/เสียประโยชน์ ดังนั้น ไทยอาจพิจารณาจัดทำข้อสงวนใน ประเด็นที่ต้องคงไว้ซึ่งผลประโยชน์แห่งชาติ รวมถึงภาครัฐต้องมีมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบด้วย
- ตัวอย่างข้อสงวนที่คอสตาริก้าซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใกล้เคียงกับไทยได้จัดทำ อาทิ
- การอนุญาตให้ชาวต่างชาติใช้ที่ดินดำเนินธุรกิจได้เฉพาะบางพื้นที่
- การประกอบอาชีพเฉพาะทาง เช่น แพทย์ วิศวกร ต้องดำเนินการตามข้อกำหนด ภายในประเทศเท่านั้น
- กิจการด้านขนส่งทางบกภายในประเทศสามารถดำเนินการได้เฉพาะบริษัทของ คอสตาริก้า โดยบริษัทนั้นต้องมีถือหุ้นเป็นชาวคอสตาริก้าไม่น้อยกว่าร้อยละ 51
- ไทยมีความร่วมมือกับ OECD มายาวนานกว่า 20 ปี มีการปรับมาตรฐาน ให้สอดคล้องกับ OECD ระดับหนึ่งแล้ว ผ่านการดำเนินโครงการ Country Programme ระยะที่ 1 (61-64) และ ระยะที่ 2 (66-68)
- ไทยให้การรับรองตราสารของ OECD แล้ว 11/271 ฉบับ และเพิ่มระดับสถานะใน Committee มาอย่างต่อเนื่อง อาทิ ปี 2564 สคก. ได้รับสถานะ Participant ใน Regulatory Committee
- OECD จัดให้ไทยอยู่ในระดับ tier 1 ที่ OECD สนใจจะเชิญเข้าเป็นสมาชิก
- กระบวนการเข้าสู่การเป็นสมาชิก OECD อาจมีความเกี่ยวข้องกับมาตรา 178 ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ในประเด็นหนังสือ สัญญาที่จะดำเนินการร่วมกับองค์การระหว่างประเทศ
- ดังนั้น จึงอาจมีการนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาด้วย โดยรายละเอียดจะมีการหารือกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาต่อไป
สศช. และ กต. จะหารือกับ OECD และจะเชิญหน่วยงานไทยที่เกี่ยวข้องมาร่วมหารือ พร้อมแสดงเหตุผล/ข้อห่วงกังวลที่ไทยอาจไม่สามารถปรับตาม OECD ได้ ซึ่งหน่วยงานสามารถเจรจาเพื่อจัดทำข้อสงวนบางประเด็น โดยยึดผลประโยชน์ของไทยเป็นที่ตั้ง
- ไม่มีประเทศที่ไม่ผ่านมาตรฐานของ OECD แล้วโดนบอกยกเลิก มีเพียงเหตุการณ์ ภายในประเทศนั้น ๆ ที่ทำให้ OECD ประกาศยุติกระบวนการ Accession และการที่ประเทศสมาชิก Veto ประเทศผู้สมัคร เพราะความขัดแย้งส่วนตัว
- รัสเซีย คือประเทศที่ OECD ประกาศยุติกระบวนการ Accession ไปเมื่อปี 2014 เนื่องจากวิกฤตการณ์ไครเมีย โดยก่อนหน้านี้รัสเซียได้เข้ากระบวนการ Accession มาตั้งแต่ปี 2007
- โครเอเชีย คือประเทศที่ถูก Veto แต่สุดท้ายก็ได้รับมติเอกฉันท์ (consensus) ให้เข้ากระบวนการ Accession โดยปี 2017 โครเอเชียได้ยื่นเจตจำนงเข้าเป็นสมาชิก แต่ถูกฮังการี Veto เนื่องจากทั้งสองประเทศมีความขัดแย้งกันเรื่องคดีทุจริตบริษัทน้ำมัน อย่างไรก็ตาม ปี 2018 ฮังการียุติการคัดค้านการเป็นสมาชิกทำให้โครเอเชียได้รับมติเอกฉันท์ในการเข้ากระบวนการ Accession ไปเมื่อปี 2022
งานวิจัย TDRI ระบุว่า จากการประเมินเศรษฐกิจของ 7 ประเทศสมาชิกที่มีขนาดเศรษฐกิจใกล้เคียงกับไทย พบว่า การเข้าเป็นสมาชิกช่วยเพิ่มผลิตภาพ โดยรวมของประเทศ ซึ่งทำให้เกิดการเพิ่มขึ้นของ GDP โดยตรงร้อยละ 0.05 และเศรษฐกิจขยายตัวสุทธิร้อยละ 1.6 ในช่วง 5 ปีแรก
การยกระดับสถานะความร่วมมือ เป็นการแสดงออกถึงความมุ่งมั่นของไทยที่ต้องการจะมีความร่วมมือกับ OECD ในระดับที่สูงขึ้น โดยเฉพาะสถานะ Associate ซึ่งเทียบเท่ากับการเป็นสมาชิกเต็มรูปแบบ (full member) ของ OECD จึงนับเป็นความคุ้มค่าที่จะแสดงให้ประเทศสมาชิก OECD เห็นถึงความมุ่งมั่นของไทย
เราไม่ควรมองว่าการเข้าเป็นสมาชิก OECD เป็นการจัดทำ FTA หรือการได้-เสียประโยชน์ เนื่องจากการเข้าเป็นสมาชิก OECD ไม่เท่ากับการจัดทำ FTA และไม่ได้เป็น FTA โดยธรรมชาติ แต่เป็นการสร้างมาตรฐานร่วม การยกระดับธรรมาภิบาล ซึ่งอาจช่วยสนับสนุนให้เกิดการจัดทำ FTA ได้ง่ายยิ่งขึ้น
ปัจจุบัน บัญชีท้ายของ พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 เป็นแบบ Negative List List (อนุญาตทั้งหมดยกเว้นเรื่องที่สงวน) ตามที่ OECD ประสงค์จะให้เป็นแล้ว ยกเว้นบัญชี 3 (21) ที่ยังเป็น Positive List (สงวนทั้งหมดยกเว้นเรื่องที่อนุญาต) อย่างไรก็ดี ในปัจจุบัน พ.ร.บ. การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวฯ อยู่ระหว่างกระบวนการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย ตาม พ.ร.บ. หลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย พ.ศ. 2562 ซึ่งคาดว่าจะประเมินผลแล้วเสร็จภายในปี 2567 กระทรวงพาณิชย์อาจพิจารณานำผลการประเมินดังกล่าว มาประกอบการปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ. การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวฯ เพื่อให้สอดคล้องกับเงื่อนไขของ OECD และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศไทย นอกจากนี้ ยังสามารถนำ Sunset Clauses ซึ่งเป็นบทบัญญัติกำหนดการสิ้นสุดการใช้ของกฎหมาย มาใช้กำหนดการสิ้นสุดระยะเวลาในการบังคับใช้ข้อสงวน เพื่อเป็นการสร้างช่วงเวลาปรับเปลี่ยน (Transition period) เพื่อให้ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมีระยะเวลาเพียงพอต่อการปรับตัวหรือการดำเนินงานให้สอดคล้องกับมาตรฐานของ OECD
OECD มีคณะกรรมการที่ชื่อว่า “Regional Development Policy Committee” ทำหน้าที่ให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการพัฒนานโยบายระดับภูมิภาคซึ่งรวมถึงการพัฒนาเชิงพื้นที่ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยสามารถแสดงความประสงค์เข้าร่วมคณะกรรมการดังกล่าวได้ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมและใช้ประโยชน์จากการเข้าร่วมมาปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงานให้สอดคล้องกับมาตรฐานของ OECD ต่อไป
กระบวนการเข้าเป็นสมาชิก OECD ไม่มีกรอบระยะเวลาที่แน่นอน ขึ้นอยู่กับความสามารถในการปฏิรูปการดำเนินงานของประเทศผู้สมัครให้สอดคล้องกับมาตรฐานของ OECD โดยคณะกรรมการของ OECD ในแต่ละด้านจะเป็นผู้ประเมินว่า ประเทศผู้สมัครได้ดำเนินการปรับปรุงกฎระเบียบภายในประเทศให้สอดคล้องกับมาตรฐานของ OECD ตามที่กำหนดไว้ใน Accession Roadmap เรียบร้อยแล้ว จึงจะออกจดหมายเชิญให้ประเทศผู้สมัครยอมรับข้อผูกพันทางกฎหมายและเข้าเป็นสมาชิก OECD โดยสมบูรณ์ต่อไป
ไม่น่าเกิดข้อขัดแย้ง เนื่องจากประเทศสมาชิก OECD ส่วนใหญ่ในปัจจุบัน เป็นสมาชิก WTO อีกทั้ง WTO ยังมีความร่วมมือใกล้ชิดกับ OECD และมีสถานะเป็นผู้สังเกตการณ์ใน OECD Trade Committee อีกด้วย
ควรจัดสัมมนาร่วมระหว่างภาครัฐกับภาคเอกชนเพื่อสร้างความตระหนักรู้ให้มากยิ่งขึ้น มุ่งเน้นการสร้างความยั่งยืนและการก้าวทันเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในด้านผลกระทบต่อผู้ประกอบการรุ่นใหม่ (Young Entrepreneur) ซึ่งเป็นผู้นำการเปลี่ยนผ่านทางเศรษฐกิจที่สำคัญ
ทั้งนี้ สศช. จะจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อสร้างความตระหนักรู้ในการเข้าเป็นสมาชิก OECD ของประเทศไทย ให้กับภาคเอกชน ภาคประชาชน และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยอาจเชิญผู้แทนสภาหอการค้าไทยมาร่วมเป็นผู้อภิปรายในการประชุมฯ โดยกำหนดจะจัดขึ้นในเดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ 2567