แผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย
อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย
Indonesia-Malaysia-Thailand Growth Triangle: IMT-GT
ข่าวความเคลื่อนไหวที่สําคัญ
นายกรัฐมนตรี ร่วมประชุม IMT-GT Summit ครั้งที่ 16 พร้อมยินดีกับความสำเร็จของการลงนาม FOC CIQ เพื่ออำนวยความสะดวกการค้าและการขนส่งระหว่าง 3 ประเทศให้ไร้รอยต่อ
เมื่อวันอังคารที่ 27 พฤษภาคม 2568 นายกรัฐมนตรี เข้าร่วม […]
การประชุมวางแผนยุทธศาสตร์ ครั้งที่ 18 เพื่อขับเคลื่อนแผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (IMT-GT)
เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 นางสาวศศิธร พลัตถเดช ที่ […]
การประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาศูนย์ประสานความร่วมมืออนุภูมิภาค IMT – GT ครั้งที่ 25
เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2567 นายธัชไท กีรติพงค์ไพบูลย์ ผ […]
การประชุมระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 30 แผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (The 30th IMT-GT Ministerial Meeting)
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน 2567 นางสาวศศิธร พลัตถเด […]
การประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสวาระพิเศษ แผนงาน IMT-GT และ GMS และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
เมื่อวันที่ 20-22 สิงหาคม 2567 นางสาวศศิธร พลัตถเดช ที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผนงาน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ สศช. ได้เข้าร่วมการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสวาระพิเศษ แผนงานการพัฒนา
เขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (IMT-GT) แผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจใน
อนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง 6 ประเทศ (GMS) และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ณ กรุงจาการ์ตา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย พร้อมด้วยผู้แทนจากสำนักงานเลขาธิการอาเซียน ธนาคารพัฒนาเอเชีย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว
การประชุมวางแผนยุทธศาสตร์ ครั้งที่ 17 เพื่อขับเคลื่อนแผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่ายอินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (IMT-GT)
เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2567 นายวันฉัตร สุวรรณกิตติ& […]
การประชุมระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 29 แผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (The 29th IMT-GT Ministerial Meeting)
เมื่อวันศุกร์ที่ 29 กันยายน 2566 นายจุลพันธ์ อมรวิ […]
การประชุมระดับผู้นำ ครั้งที่ 15 แผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (The 15th IMT-GT Summit)
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม 2566 ได้มีการประชุมระดับ […]
การประชุมระดับผู้นำ ครั้งที่ 14 แผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (The 14th IMT-GT Summit)
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 10 พฤศจิกายน 2565 พลเอก ประยุทธ์ จั […]


ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับแผนงาน IMT-GT
แผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (Indonesia-Malaysia-Thailand Growth Triangle: IMT-GT) ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2536 ครอบคลุมพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ 11 รัฐภาคเหนือและตะวันตกของมาเลเซีย และ 10 จังหวัดในเกาะสุมาตราของอินโดนีเซีย มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค โดยแสวงหาประโยชน์จากข้อได้เปรียบทางจากความใกล้เคียงและคล้ายคลึงกันทางสภาพภูมิศาสตร์ สิ่งแวดล้อม ศาสนา วัฒนธรรมประเพณี และภาษา
ปัจจุบันแผนงาน IMT-GT ดำเนินงานอยู่ภายใต้วิสัยทัศน์ IMT-GT พ.ศ. 2579 (IMT-GT Vision 2036) เพื่อมุ่งไปสู่การเป็นอนุภูมิภาคแห่งบูรณาการ การพัฒนาที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม ความเหลื่อมล้ำน้อย และเติบโตอย่างยั่งยืน โดยมีแผนการดำเนินงานระยะ 5 ปี พ.ศ. 2565-2569 (Implementation Blueprint: IB 2022-2026) เป็นแผนขับเคลื่อนความร่วมมือไปสู่การปฏิบัติ โดยมีเนื้อหาประกอบด้วย (1) การพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจเพื่อ การบูรณาการในระดับภูมิภาค (2) การเจริญเติบโตที่ขับเคลื่อนโดยภาคเอกชน (3) การจัดตั้งกลไกเชิงสถาบันที่มุ่งเน้นการตอบสนอง (4) การเติบโตแบบครอบคลุม และ (5) การนำใช้หลักการเศรษฐกิจ สีเขียว เศรษฐกิจสีน้ำเงิน และเศรษฐกิจหมุนเวียนมาใช้ในการพัฒนาอนุภูมิภาค
แผนงาน IMT-GT มุ่งเน้นการสร้างความเชื่อมโยงด้านคมนาคมขนส่ง ควบคู่ไปกับการส่งเสริมให้เกิดการเชื่อมโยงเครือข่ายการผลิตและการค้าข้ามพรมแดนในอนุภูมิภาค โดยมี 6 ระเบียง ดังนี้
1.ระเบียงสงขลา-ปีนัง-เมดาน (EC1)
2.ระเบียงคาบสมุทรมะละกา (EC2) ซึ่งเชื่อมโยงพื้นจากกระบี่ (ไทย) – มะละกา (มาเลเซีย)
3.ระเบียงอาเจะห์-เมดาน-เปกันบารู-ปาเล็มบัง (EC3)
4.ระเบียงมะละกา-ดูไม (EC4)
5.ระเบียงระนอง-ภูเก็ต-อาเจะห์ (EC5)
6.ระเบียงปัตตานี-ยะลา-นราธิวาส-กลันตัน-เปรัก-พื้นที่ตอนใต้ของเกาะสุมาตรา (EC6)

ระเบียงเศรษฐกิจ (Economic Corridors) แผนงาน IMT-GT
1.ระเบียงสงขลา-ปีนัง-เมดาน (EC1)
2.ระเบียงคาบสมุทรมะละกา (EC2) ซึ่งเชื่อมโยงพื้นจากกระบี่ (ไทย) – มะละกา (มาเลเซีย)
3.ระเบียงอาเจะห์-เมดาน-เปกันบารู-ปาเล็มบัง (EC3)
4.ระเบียงมะละกา-ดูไม (EC4)
5.ระเบียงระนอง-ภูเก็ต-อาเจะห์ (EC5)
6.ระเบียงปัตตานี – ยะลา – นราธิวาส – กลันตัน – เปรัก – พื้นที่ตอนใต้ของเกาะสุมาตรา (EC6)

ให้ความสำคัญกับการมุ่งเน้นการสร้างบทบาทความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนของทั้งสามประเทศ รวมทั้งการให้ความสำคัญต่อบทบาทของมุขมนตรีและผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อเป็นกลไกหลักใน การขับเคลื่อนการพัฒนาที่สามารถสะท้อนความต้องการและจุดมุ่งเน้นของภาคเอกชนและประชาชนในพื้นที่ที่มีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมภายใต้แผนงาน IMT-GT ได้อย่างแท้จริง
เป็นโครงการลงทุนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศสมาชิกแผนงาน IMT-GT ครอบคลุมทั้งถนน สนามบิน ท่าเรือ และนิคมอุตสาหกรรม เพื่อใหเกิดความเชื่อมโยงและการบูรณาการทางเศรษฐกิจและสังคมระหว่างกัน รวมทั้งสนับสนุนให้การเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม ปัจจุบันจำนวนโครงการ PCPs 36 โครงการ มูลค่าการลงทุนรวม 5.7 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 2.05 ล้านล้านบาท)

โครงการเชื่อมโยงทางกายภาพ (Physical Connectivity Projects) ภายใต้แผนงาน IMT-GT

SUDF เป็นกรอบการลงทุนเพื่อส่งเสริมการพัฒนาเครือข่ายเมืองสีเขียวและการลงทุนสีเขียวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อาทิ การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ การลดมลพิษจากภาคการขนส่ง และการใช้ประโยชน์ควบคู่กับการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ ทั้งนี้ กรอบการลงทุนดังกล่าวมีระยะเวลาดำเนินการระหว่าง ค.ศ. 2019-2036
คณะทำงานรายสาขา
กลไกการดำเนินงานอื่น ๆ
ขับเคลื่อนผ่านกลไกการประชุมในระดับต่าง ๆ ดังนี้
ระดับผู้นำ (Summit)
เป็นกลไกการประชุมสูงสุดโดยผู้นำของแผนงาน IMT-GT จัดขึ้นทุกปี เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์โดยรวมของแผนงานตามและรับทราบผลการดำเนินงานที่ผ่านมา
ระดับรัฐมนตรี
(Ministerial Meeting)
เป็นกลไกการประชุมโดยรัฐมนตรีประจำแผนงาน IMT-GT ของแต่ละประเทศ จัดขึ้นทุกปี เจ้าภาพหมุนเวียนตามตัวอักษร เพื่อติดตามการดำเนินงานในรอบปีที่ผ่านมา และกำหนดแนวทางนโยบายและติดตามผลการดำเนินโครงการต่าง ๆ ตามยุทธศาสตร์ที่กำหนดในการการประชุมสุดยอดผู้นำ
ระดับมุขมนตรีและผู้ว่า
ราชการจังหวัด
(Chief Ministers and Governor Forum)
เป็นกลไกการประชุมระดับผู้บริหารของพื้นที่ความร่วมมือแผนงาน IMT-GT ของแต่ละประเทศ จัดขึ้นทุกปี ในสถานที่เดียวกันกับการประชุมระดับรัฐมนตรี และมีขึ้นก่อนการประชุมระดับรัฐมนตรี 1 วัน
ระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส
(Senior Officials)
เป็นกลไกของที่ประชุมระดับเจ้าหน้าที่ระดับสูงเพื่อติดตามและให้ข้อเสนอแนะให้เป็นไปตามแผนดำเนินงานและข้อสั่งการของผู้นำและรัฐมนตรีแผนงาน IMT-GT
คณะทำงานรายสาขา
(Working Group)
เป็นการประชุมเพื่อติดตามและขับเคลื่อนงานโดยหน่วยงานภาคปฏิบัติในแต่ละสาขาความร่วมมือ โดยมีอยู่ทั้งสิ้น 8 สาขา
ฝ่ายเลขานุการ
ระดับชาติ
(National Secretariat)
เป็นกลไกสนับสนุนการดำเนินงานของแผนงาน IMT-GT โดยมีหน้าที่หลักในการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งติดตามผลการขับเคลื่อนของแผนงาน
ศูนย์ประสานงานความร่วมมืออนุภูมิภาคแผนงาน IMT-GT (CIMT)
ศูนย์ประสานงานความร่วมมืออนุภูมิภาคแผนงาน IMT-GT (CIMT) สนับสนุนการดำเนินงานการขับเคลื่อนแผนงาน IMT-GT ร่วมกับฝ่ายเลขานุการระดับชาติของประเทศสมาชิก คณะทำงานความร่วมมือต่าง ๆ และภาคีการพัฒนา โดยมีสำนักงานอยู่ที่ นครปุตราจายา ประเทศมาเลเซีย



เป็นจุดหมายปลายทางเดียวกันในการท่องเที่ยว
เร่งผลักดันกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวเพื่อสนับสนุนแคมเปญปีแห่งการท่องเที่ยว IMT-GT พ.ศ. 2566-2568 โดยเน้นบทบาทนำของภาคเอกชนและท้องถิ่น และประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ขับเคลื่อนโครงการสำคัญภายใต้ IB 2022-2026
เร่งผลักดันการลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านน้ำมันปาล์ม และกรอบความร่วมมือ ด้านการศุลกากร การตรวจคนเข้าเมือง และการกักกัน เพื่ออำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายข้ามพรมแดนของสินค้าและบุคคล (FOC in CIQ) จัดตั้งสาขาความร่วมมือด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และพัฒนาระบบการรับรองมาตรฐานฮาลาล ควบคู่กับการยกระดับแรงงานอุตสาหกรรมฮาลาล

ขับเคลื่อนสู่เศรษฐกิจสีเขียวและภาคทะเล
เสริมสร้างความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อมโดยการพัฒนาโครงการภายใต้สาขาความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับการดำเนินโครงการเมืองสีเขียว และโครงการตามแผนการลงทุนตามกรอบ SUDF รวมทั้งสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใช้ประโยชน์จากโอกาสในการระดมทุนสำหรับเศรษฐกิจสีเขียวและเศรษฐกิจภาคทะเล














