ที่มาและหลักการ
ด้วยลักษณะของพื้นที่ในอนุภูมิภาค IMT-GT อุดมไปด้วยความมั่งคั่งทางด้านวัฒนธรรมและทรัพยากรธรรมชาติสูง ดังนั้นแผนงาน IMT-GT จึงมุ่งพัฒนาการเชื่อมโยงระหว่างพื้นที่ทางยุทธศาสตร์เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวข้ามแดน เพื่อยกระดับความยั่งยืน ความเท่าเทียมกัน และขีดความสามารถในการแข่งขันของอนุภูมิภาค โดยมีเป้าหมายสำคัญคือการเป็นการท่องเที่ยวจุดหมายเดียว (Single Destination)
ประเด็นเชิงยุทธศาสตร์
การปรับปรุงการเชื่อมโยงระหว่างพื้นที่ทางยุทธศาสตร์ของอนุภูมิภาคเพื่อสนับสนุน
การพัฒนาเส้นทางข้ามแดนด้านการท่องเที่ยว
การยกระดับความยั่งยืนความเท่าเทียมและ
การแข่งขันของอนุภูมิภาคในฐานะแหล่ง
ท่องเที่ยวปลายทางเดียว
การส่งเสริมและทำการตลาดในอนุภูมิภาค
ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวปลายทางเดียว
การส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศและภายในอนุภูมิภาครวมทั้งเปลี่ยนแปลงภาคการท่องเที่ยวจากการท่องเที่ยวต้นทุนต่ำและ
มีนักท่องเที่ยวมากเป็นมีจำนวนนักท่องเที่ยวน้อยแต่มีศักยภาพสูง
การอำนวยความสะดวกเพื่อเปิดการท่องเที่ยวที่ปลอดภัย
โครงการสำคัญภายใต้แผน IB 2022-2026
- โครงการยกระดับชุมชนท่องเที่ยว IMT-GT เพื่อเข้าสู่ยุคดิจิทัล (ดำเนินการแล้วเสร็จ)
- การจัดประชุมเชิงปฏิบัติกํารเพื่อส่งเสริมความร่วมมือการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงนิเวศในภูมิภาคอาเซียน
- โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬากิจกรรม Satun-Langkawi Fishing The Andaman
- โครงการออกแบบเส้นทางท่องเที่ยวนำร่องในอนุภูมิภาค IMT-GT โดยจะเป็นการออกแบบเส้นทางนำร่องเส้นทางข้ามพรมแดนระหว่างประเทศในอนุภูมิภาค IMT-GTเพื่อสร้างเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงในอนุภูมิภาค IMT-GT
- โครงการเพื่อสนับสนุนแคมเปญ IMT-GT Visit Year 2023-2025
- การจัดงานการท่องเที่ยวแผนงาน IMT-GT ครั้งที่ 2
- การประชุมเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างชุมชนท่องเที่ยวในกรอบความร่วมมือ IMT-GT (IMT-GT Community-based tourism Workshop)
- โครงการส่งเสริมเศรษฐกิจเชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเส้นทางสายอารยธรรมศรีวิชัย สำหรับตลาดไมซ์จากประเทศกลุ่ม IMT-GT
- การนำแนวปฏิบัติรวมกันสำหรับแหลงทองเที่ยวและธุรกิจการทองเที่ยวของ IMT–GT ไปใช้
ประเด็นความคืบหน้าล่าสุด
ปัจจุบันความคืบหน้าในการดำเนินโครงการและกิจกรรมภายใต้แคมเปญปีแห่งการท่องเที่ยว IMT-GT พ.ศ. 2566-2568 ผ่านการเสริมสร้างการตระหนักรู้ในเวทีต่าง ๆ และการร่วมกันจัดทำตัวชี้วัดการดำเนินงาน ซึ่งครอบคลุมการจัดทำแผนการสื่อสารด้านการตลาดการท่องเที่ยวและการจัดเก็บข้อมูลเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวในอนุภูมิภาค นอกจากนี้ ยังได้มีการหารือถึงความร่วมมือกับคณะทำงานสาขาความเชื่อมโยงด้านคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาความเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวของกลุ่มประเทศ IMT-GT