ที่มาและหลักการ
ประเทศสมาชิกในแผนงาน GMS มีความพยายามในการทำให้การเคลื่อนย้ายสินค้าและบริการข้ามพรมแดนเร็วขึ้น ง่ายขึ้น ราคาถูกลง ปฏิบัติตามกฎระเบียบ และครอบคลุมมากขึ้น โดยทศวรรษที่ผ่านมา เครือข่ายถนนในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงขยายออกไปเกือบ 200,000 กิโลเมตร และการขนส่งสินค้าทางบกเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่า แต่ยังคงพบอุปสรรคด้านกฎระเบียบ ดังนั้นคณะทำงานด้านการอำนวยความสะดวกคมนาคมขนส่งและการค้าจึงมุ่งเน้นเกี่ยวกับการปรับปรุงกฎระเบียบ ข้อบังคับ ข้อตกลง และซอฟต์แวร์ เพื่อทำให้การเคลื่อนย้ายสินค้าและบริการข้ามพรมแดนในกลุ่ม GMS เป็นไปตามต้องการ
ขณะที่ยุทธศาสตร์ GMS 2030 ได้มุ่งเน้นไปที่การอำนวยความสะดวกทางการค้า ปรับปรุงศุลกากรให้ทันสมัย สร้างกฎระเบียบด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช เสริมสร้างความเชื่อมโยงกับภาคเอกชน และสนับสนุนการพัฒนาแพลตฟอร์ม E-Commerce ในอนุภูมิภาค อำนวยความสะดวกในการลงทุน เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมใหม่สำหรับการพัฒนาอนุภูมิภาค มีโครงการที่ช่วยขยายสิทธิด้านการขนส่งและการจราจรตามข้อตกลงการอำนวยความสะดวกด้านการขนส่งข้ามพรมแดน GMS (CBTA) ลดความซับซ้อนและปรับปรุงขั้นตอนศุลกากร และการจัดการชายแดนให้ทันสมัย เสริมสร้างขีดความสามารถของหน่วยงานด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืชในอนุภูมิภาค และรัฐมนตรีการคมนาคม GMS ได้ตกลงจัดทำบันทึกความเข้าใจการลดภาษีสินค้าบางส่วนทันที (Early Harvest)
ประเด็นความคืบหน้าล่าสุด
ประเทศสมาชิกแผนงาน GMS ได้ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจการขยายพิธีสาร 1 ของความตกลงว่าด้วยการขนส่งข้ามพรมแดนในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (CBTA) ซึ่งได้เพิ่มเส้นทาง ช่องทางการข้ามพรมแดนใหม่ และเปิดเส้นทางระเบียงการคมนาคมที่สำคัญ รวมถึงเส้นทางสู่พื้นที่ในกวางสีและยูนนานของประเทศจีน โดยผ่านเวียดนาม นอกจากนี้ ยังคาดว่าจะมีการเปิดตัว CBTA ระยะแรกอีกครั้งพร้อมกับการขยายระยะเวลาการมีผลบังคับใช้ของความตกลง CBTA ระยะแรกนี้อีกด้วย